image Đô thị thông minh
TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU TRONG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Thứ năm, Ngày 23/05/2019, 01:07 CH Cỡ chữ Màu chữ image

 

 

(WEBGOVAP) - Sáng nay, ngày 23.5.2019, Ủy ban Nhân dân Quận tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề “Giải pháp nâng cao nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn Quận Gò Vấp năm 2019”. Đến dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Đỗ Anh Khang - Quận ủy viên - Phó Chủ tịch UBND Quận, cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng - ban chuyên môn trực thuộc Quận, lãnh đạo UBND và chuyên trách công tác cải cách hành chính 16 Phường.

 


Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND Quận
- Thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Quận trình bày đề dẫn

 

Trình bày đề dẫn, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND Quận - Thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Quận nêu rõ: Thực hiện Nghị định số 92/2017/NĐ-CP, năm 2018 Quận đã thực hiện chuyển giao nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính từ Phòng Tư pháp sang Văn phòng, đồng thời kiện toàn danh sách cán bộ đầu mối phụ trách công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Ủy ban nhân dân Quận đã chỉ đạo UBND 16 Phường cùng các cơ quan chuyên môn lưa chọn, bố trí cán bộ làm đầu mối phụ trách công tác kiểm soát thủ tục hành chính cấp Phường và các phòng - ban. Đến nay, đội ngũ cán bộ đầu mối công tác kiểm soát thủ tục hành chính toàn Quận đã được kiện toàn. Để triển khai và đảm bảo tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân Quận đã cử cán bộ đầu mối công tác kiểm soát thủ tục hành chính tham gia các lớp tập huấn do Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức. Tuy nhiên, còn một số đơn vị chưa tham gia tập huấn, hoặc thành phần, số lượng tham gia tập huấn không đảm bảo đúng yêu cầu nên dẫn đến tình trạng còn một số tồn tại hạn chế trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018, báo cáo kết quả sơ kết thực hiện "Thư xin lỗi" theo Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30.6.2016 của Ủy ban Nhân dân Quận cho thấy: Việc hiểu và nắm rõ về công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại một số đơn vị còn nhầm lẫn với công tác Tư pháp, công tác ISO. Công tác niêm yết, công khai, cập nhật thủ tục hành chính một số đơn vị vẫn còn chậm, chưa niêm yết đầy đủ các lĩnh vực, địa chỉ phản ánh kiến nghị của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố; Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính chưa thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của thủ tục hành chính, yêu cầu thành phần hồ sơ ngoài quy định... Trên cơ sở đó, tổ chức hội nghị hôm nay, Ủy ban nhân dân Quận mong muốn lắng nghe những khó khăn vướng mắc của các cơ quan, đơn vị khi triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính, từ đó có phương hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để triển khai, đảm bảo tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Ngoài ra, Văn phòng HĐND - UBND Quận cũng trao đổi lại một lần nữa về nhiệm vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính để các đơn vị cùng tập trung thực hiện.

 

 

 

 

Hội nghị giao ban chuyên đề đã ghi nhận được nhiều nội dung trao đổi tập trung nêu lên những giải pháp nâng cao nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn Quận từ các Phòng - Ban  chuyên môn Quận và 16 Phường.

 

 


Đồng chí Đỗ Anh Khang - Quận ủy viên - Phó Chủ tịch UBND Quận kết luận hội nghị

 

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Anh Khang - Quận ủy viên - Phó Chủ tịch UBND Quận đề nghị các cơ quan, đơn vị và UBND 16 Phường thực hiện khẩn trương những nội dung:

1. Tiếp tục nghiên cứu kỹ các văn bản của Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân Quận đã ban hành để tham mưu tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính; tiếp tục kiện toàn về tổ chức, hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 7.8.2017 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điểu của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính.

2. Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, gắn kết hoạt động giải quyết thủ tục hành chính với ứng dụng công nghệ thông tin (phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia đã được trang bị).

3. Niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đã được UBND Thành phố công bố; Khẩn trương thực hiện rà soát các thủ tục hành chính áp dụng quy trình nội bộ, quy trình điện tử.

4. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Kiểm soát thủ tục hành chính là việc xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, nhằm kịp thời phát hiện để bãi bỏ hoặc chỉnh sửa thủ tục hành chính không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung thủ tục hành chính cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế; bảo đảm quy định thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính. Người đứng đầu phải xác định rõ trong công tác cải cách hành chính, nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính về đơn giản hóa thủ tục hành chính đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, cần phải bảo đảm điều phối, huy động sự tham gia tích cực, rộng rãi của tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân vào quá trình kiểm soát thủ tục hành chính chứ không riêng chỉ có cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính.

5. Quán triệt, tuyển chọn, phân công cán bộ, công chức làm đầu mối công tác kiểm soát thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Quyết định số 38/2015/QĐ-UBND ngày 4.8.2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

6. Đảm bảo có sự tham gia của cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính trong việc tổ chức, vận hành Bộ phận "Một cửa", bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của việc thực hiện các quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và theo dõi tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

7. Cơ quan, đơn vị chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính; nghiêm túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính; không để xảy ra tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi để xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính.

 

 

PHƯƠNG HOA
Lượt xem: 120
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin