image Đô thị thông minh
NIỀM VUI ĐƯỢC PHỤC VỤ NHÂN DÂN BẰNG NHỮNG CÁCH TỐT NHẤT
Thứ ba, Ngày 28/05/2019, 09:51 CH Cỡ chữ Màu chữ image

(WEBGOVAP) – Trước giờ tan tầm buổi chiều, tôi đến Phường 17 với ý định tìm hiểu về câu chuyện dịch vụ công trực tuyến mà bấy lâu nay được nghe người dân địa phương nắc nỏm khen dạo này Phường giải quyết nhanh, gọn và thuận tiện lắm.

Đến nơi, tưởng là cuối chiều rồi thì công việc cũng vãn, hy vọng sẽ thảnh thơi trò chuyện với nhau… Song, người liên hệ thì vẫn đông mà trời thì vẫn mưa tầm tã. Tôi hỏi đồng chí Ngân Hà – Phó Chủ tịch UBND Phường rằng ngày nào cũng thế sao, đồng chí cười vui: “Cũng thế ạ!”, rồi tiếp tục nhanh nhẹn cùng các bạn trong “Một cửa” thao tác thật nhanh để người dân không phải chờ đợi… Nhìn các bạn trẻ của cơ quan hành chính Phường 17 thành thạo, nhịp nhàng từng động tác một cách ân cần, tận tâm mà thấy vui lây. Và tôi càng hiểu để có được niềm tin và tình cảm yêu quý của người dân địa phương như ngày hôm nay thật không phải dễ dàng chút nào.

 


Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

 

Đồng chí Huỳnh Thanh Nhàn – Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND Phường cho biết: Quá trình thực hiện cải cách hành chính ở Phường 17 không phải là mới đây và luôn được chú trọng hàng đầu trong mọi công việc phục vụ Nhân dân, song cũng thật nhiều khó khăn bởi nhận thức của người dân về công nghệ hiện đại không đồng đều; nhiều người dân chưa từng tiếp xúc công nghệ thông tin, khả năng sử dụng và cập nhật Internet còn thấp; trở ngại càng nhiều hơn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến… Từ thực tế đó, lãnh đạo Phường kiên trì quan tâm và chỉ đạo quyết liệt việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, cùng với tinh thần trách nhiệm vào cuộc của hệ thống chính trị toàn Phường và 13 Cấp ủy – Ban điều hành Khu phố, dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai tích cực và đạt được những kết quả đáng kể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền song song với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ công chức đơn vị, nhiệm vụ cải cách hành chính đã có những chuyển biến rất tích cực: Năng lực trình độ của đội ngũ nâng lên rõ rệt; Các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức phí – lệ phí… được niêm yết công khai, minh bạch, đơn giản, tạo mọi thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; Việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa” và “Một cửa liên thông” đã không có hồ sơ tồn đọng, trễ hạn; không gây phiền hà và giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí, công sức đi lại của Nhân dân…

 


Đồng chí Trịnh Ngân Hà – Phó Chủ tịch UBND Phường (bên phải) cùng bạn Nguyễn Phương Uyên - cán bộ Văn phòng phụ trách cải cách hành chính (giữa) trao đổi về kết quả cải cách hành chính ở Phường 17

 

Đồng chí Trịnh Ngân Hà – Phó Chủ tịch UBND Phường nhấn mạnh thêm: Từ trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, chúng tôi đã chủ động nghiên cứu và đưa ra sáng kiến “Nâng cao hiệu quả Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cải cách hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”. Cụ thể là xây dựng và phát hành rộng rãi tờ bướm (brochures) mang nội dung tuyên truyền chi tiết về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; trang bị hệ thống gồm máy tính, scan để phục vụ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến; xây dựng hệ thống thông tin liên lạc trên mạng xã hội Zalo kết nối với Cảnh sát khu vực và Ban điều hành các Khu phố - Tổ dân phố; cung cấp số điện thoại của cán bộ công chức phụ trách tiếp nhận thông tin và trực tiếp tận tình hướng dẫn người dân khi có yêu cầu. Đặc biệt nữa là Chi đoàn thanh niên cơ quan đi đầu trong tuyên truyền, hỗ trợ người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến liên hệ thủ tục dịch vụ công trực tuyến (thao tác mẫu, hướng dẫn…). Cứ như vậy mà Phường đã nâng dần tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhân lên sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Số lượng hồ sơ thực hiện từ 17.7.2018 đến 15.5.2019 qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 135 hồ sơ.

 


Tờ bướm (brochures) mang nội dung tuyên truyền chi tiết về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

 

 

Bạn trẻ Nguyễn Phương Uyên - cán bộ Văn phòng phụ trách cải cách hành chính rất vui cho biết: Với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân đều có thể thực hiện ở tại nhà hay ở cơ quan nơi họ làm việc mà không phải đến Ủy ban Nhân dân Phường liên hệ và chờ đợi; đồng thời còn có thể theo dõi và giám sát được quá trình giải quyết hồ sơ. Trên đà kết quả đó, ngày 27.3.2019, Ủy ban Nhân dân Phường đã ban hành Kế hoạch số 332/KH-UBND về "triển khai giải pháp tuyên truyền thực hiện việc trả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà năm 2019" và đã thực hiện vào chiều ngày thứ Sáu hàng tuần, đến nay đã có 15 hồ sơ được giải quyết tại nhà cho người dân. Các bạn vừa làm vừa tuyên truyền sâu rộng về tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, vừa thể hiện sự tận tâm, gần gũi với Nhân dân, đạt hiệu quả cao hơn nữa trong cung cách phục vụ Nhân dân. Trong đợt khảo sát gần đây, 100/100 phiếu của người dân liên hệ thủ tục hành chính đều có ý kiến hài lòng về các dịch vụ hành chính của Phường.

 


Chi đoàn thanh niên cơ quan tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

 

Cung ứng dịch vụ công trực tuyến là nội dung quan trọng trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước đối với tổ chức, công dân. Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến ở nước ta được chia thành 4 mức độ, trong đó mức độ 1 là đơn giản nhất; mức độ 4 là hoàn chỉnh nhất, người dùng được cung cấp dịch vụ đầy đủ mà không cần đến gặp trực tiếp cơ quan hành chính. Như vậy, khi triển khai các dịch vụ công trực tuyến thì người dân, doanh nghiệp có thể kết nối dễ dàng với cơ quan nhà nước thông qua môi trường mạng. Qua đó, người dân được thụ hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ những công chức giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến giúp cơ quan nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn.

Trong giai đoạn hiện nay, việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức và cá nhân càng được xác định là một trong những mục tiêu trọng tâm để hiện đại hóa nền hành chính, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử. Ở một cấp cơ sở gần dân nhất, Ủy ban Nhân dân Phường 17 đã thực sự làm tốt mục đích và yêu cầu quan trọng đó, cốt là để phục vụ Nhân dân bằng những cách làm tốt nhất, như chính mong muốn giản dị của Bác Hồ: Điều gì có lợi cho dân thì hết sức làm. Thật sự từ chính cái tâm của đội ngũ cán bộ công chức nơi đây đã góp sức làm nên một Gò Vấp văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình.

PHƯƠNG HOA
Lượt xem: 93
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin