image Văn hóa - Xã hội
NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018 - 2019: ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GẮN VỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC
Thứ hai, Ngày 03/09/2018, 04:55 CH Cỡ chữ Màu chữ image

 

(WEBGOVAP) – Trước thềm khai giảng năm học mới 2018 – 2019, Ban Biên tập giới thiệu bài viết về nhiệm vụ năm học cùng một số nét chính về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ thầy cô giáo và những công tác chuẩn bị cho năm học theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo trên địa bàn, đưa giáo dục và đào tạo Quận nhanh chóng hội nhập khu vực và quốc tế.

 

 

I. TÌNH HÌNH TRƯỜNG LỚP, HỌC SINH
Theo số liệu thống kê, hiện nay tổng số trường học trên toàn Quận là 115 đơn vị, gồm: 17 trường Trung học cơ sở, 23 trường Tiểu học, 72 trường Mầm non, 1 trường Bồi dưỡng Giáo dục, 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, 1 trường Chuyên biệt Hy Vọng và 103 Nhóm trẻ gia đình (có phép), tăng hơn năm học trước 6 trường Mầm non tư thục và 4 nhóm trẻ gia đình. Tổng số lớp có 2.378 (trong đó Mầm non công lập: 283 lớp; Mầm non tư thục và Nhóm lớp: 593 lớp; Tiểu học công lập: 873 lớp; Tiểu học tư thục: 16 lớp; Trung học cơ sở công lập: 597 lớp; số lớp cấp Tiểu học và Trung học cơ sở ở trường nhiều cấp: 16 lớp). Tổng số phòng học có 1.991 phòng (Khối Mầm non 713 phòng; Khối Tiểu học: 740 phòng; Khối Trung học cơ sở: 538 phòng).
Chuẩn bị bước vào năm học 2018-2019, Ủy ban Nhân dân Quận đã chỉ đạo tập trung sửa chữa 33 đơn vị trường học với tổng kinh phí 18.061.000.000đ; mua sắm trang thiết bị dạy học cho 21 đơn vị trường học (gồm máy tính, máy lạnh, máy photocopy, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, sách giáo khoa, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo...) với tổng kinh phí 8.932.269.900đ (trong đó mua sắm tập trung là 8.482.138.900đ, giao các trường mua sắm là 450.131.000đ). 
Gò Vấp hiện là Quận có số dân đông nhất nhì Thành phố, số học sinh ở các bậc học cũng luôn có áp lực tương ứng với sĩ số cao trong một lớp học. Bằng tất cả sự nỗ lực với tinh thần ưu tiên cao nhất cho nhiệm vụ năm học mới, ngành Giáo dục và đào tạo Quận tiếp tục đảm bảo đủ chỗ học cho con em Nhân dân toàn Quận.

II. TÌNH HÌNH ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC, GIÁO VIÊN VÀ NHÂN VIÊN:
Toàn ngành Giáo dục và đào tạo Quận Gò Vấp hiện có 5.807 cán bộ - giáo viên và nhân viên, trong đó Mầm non công lập: 1.096; Mầm non tư thục: 1.373; Tiểu học công lập: 1883; Tiểu học tư thục: 68; Trung học cơ sở công lập: 1.353; Trung học cơ sở tư thục: 35) và 103 chủ nhóm lớp, 532 (303 giáo viên, 229 nhân viên nhóm lớp).
Chất lượng đội ngũ: 
- Cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn: 100%; 
- Cán bộ quản lý và giáo viên đạt trên chuẩn gồm: 
* Cán bộ quản lý: 270/288 - 93,8% (trong đó Mầm non công lập: 63/63- 100%; Mầm non tư thục: 92/109 – 84,4%; Tiểu học công lập: 65/65 - 100%; Trung học cơ sở công lập: 45/46 - 97,8%; Nhiều cấp: 5/5 - 100%).
* Giáo viên: 3.072/3.631 - 84,9% (trong đó Mầm non công lập: 559/639 - 87.5%; Mầm non tư thục: 379/685 - 55,3%; Tiểu học công lập: 1.213/1.227 - 98,9%; Trung học cơ sở công lập: 864/1.021 - 84,6%; Nhiều cấp tư thục: 57/59 - 96,6%).

III. NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019
Năm học 2018-2019 ngành Giáo dục và Đào tạo Quận tiếp tục thực hiện Nghị Quyết 29/NQ-TW Hội nghị BCH TW Khóa XI về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, những mục tiêu của Kế hoạch số 8127/KH-UBND ngày 29.12.2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai các nội dung, đề án thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo trên địa bàn thành phố, đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á; đẩy mạnh các giải pháp toàn diện nhằm thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận lần thứ XI - nhiệm kỳ 2015-2020, Kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội 5 năm 2016 - 2021. Qua đó đưa giáo dục và đào tạo Quận nhanh chóng hội nhập khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Quận mà giáo dục là nền tảng. 
Thuận lợi cơ bản của ngành Giáo dục Gò Vấp là luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhân dân Quận Gò Vấp. Các ban ngành đoàn thể và các bậc phụ huynh luôn tạo điều kiện cho các hoạt động của ngành được thực hiện một cách thuận lợi. Khó khăn chính của Giáo dục Gò Vấp là áp lực về sĩ số học sinh ngày càng gia tăng do tình trạng di dân cơ học tập trung về địa bàn Quận.
Căn cứ nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố, yêu cầu của ngành, tình hình thực tế của địa phương, ngành Giáo dục và Đào tạo Quận đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018-2019:
1. Mục tiêu:
Với các đơn vị nhà trường: Xây dựng được các trường học có cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ các thiết bị dạy học thiết yếu: các phòng học thông minh, phòng đa năng, nhà thể chất,… và hệ thống hạ tầng và thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ: trang thiết bị và phần mềm, hệ thống mạng, các chương trình kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục,… nhằm nâng cao chất lượng công tác dạy và học trong trường. Có hệ thống thông tin quản lý giáo dục đào tạo theo mô hình quản trị nhà trường, quản lý giáo dục đẳng cấp quốc tế với các phần mềm quản lý thông tin cùng hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành, dễ dàng theo dõi hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh, từ đó đề ra các chính sách điều hành hiệu quả, phù hợp.
Với học sinh: Từng bước được học tập và hoạt động cả ngày trong trường; có thể học mọi lúc mọi nơi thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại và hệ thống đào tạo E-learning… Được giảng dạy và học tập bằng những phương pháp tiên tiến, hiện đại của thế giới nhằm đảm bảo phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện. Học sinh được học một trong những bộ sách giáo khoa chất lượng, bám sát theo chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tiếp thu tinh hoa giáo dục quốc tế và chọn lọc những ưu điểm của bộ sách giáo khoa cả nước hiện hành, vừa tiếp cận những nét đặc thù của Thành phố. Có nền tảng tiếng Anh, Tin học đạt chuẩn quốc tế để có thể tiếp tục học tập, làm việc trong môi trường quốc tế sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Mỗi học sinh có thể chơi ít nhất 01 môn thể thao; có kiến thức cơ bản về âm nhạc, mỹ thuật, có kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống, được phát triển năng lực theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp. Học sinh đạt chiều cao và thể lực trong tốp đầu của cả nước, đạt và vượt mức chiều cao trung bình ở mức khá của các nước Đông Nam Á.
Với đội ngũ sư phạm: Giáo viên đạt các chuẩn nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu đổi mới, đảm bảo về chất lượng, đủ về số lượng; có trình độ ngoại ngữ và tin học đảm bảo khả năng ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin khi thực hiện công tác giảng dạy và tiếp cận với các tri thức mới, giao lưu, hội nhập với thế giới. Các giáo viên ngoài giỏi chuyên môn còn có hiểu biết xã hội sâu rộng, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất tốt, tận tâm, yêu nghề, mến trẻ, là những tấm gương sáng, mẫu mực cho học sinh noi theo. Đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, trình độ chuyên môn cao có thể tiến hành quản lý, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo thông qua trung tâm điều hành một cách hiệu quả.
Với phụ huynh học sinh: Tham gia đánh giá chất lượng nhà trường và giáo viên góp phần nâng cao chất lượng, tinh thần trách nhiệm của các giáo viên, cơ sở giáo dục và các cơ sở quản lý giáo dục. Có thể chủ động nắm bắt sâu sát được tình hình học tập, rèn luyện của con em mình thông qua hệ thống quản lý thông tin, điều hành của cơ sở quản lý. Xây dựng được mối liên kết chặt chẽ với nhà trường và giáo viên trong giáo dục học sinh, từ đó đưa ra các đóng góp, ý kiến kịp thời và hợp lý.
2. Các giải pháp: 
* Đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc tư duy giáo dục: Tiếp tục thực hiện các nội dung Nghị quyết của Quận ủy về giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phân cấp quản lý giáo dục theo tinh thần tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục; đẩy mạnh công tác xã hội hóa tại các nhà trường. Phát huy dân chủ, thực hiện đầy đủ và đúng quy định về công khai trong các cơ sở giáo dục; thực hiện đúng quy định về quản lý tài chính, tài sản. Phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra công tác quản lý tài chính, tài sản tại các đơn vị và xử lý nghiêm các vi phạm. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến, áp dụng dịch vụ bưu chính công, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Tăng cường cung cấp thông tin cho phụ huynh, học sinh; tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh khi cần cập nhật thông tin hay liên hệ với nhà trường. Nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên; tăng cường kiểm tra công tác quản lý giáo dục và việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục đào tạo. Tăng cường chỉ đạo công tác tự kiểm tra của các cơ sở giáo dục. Thực hiện nghiêm Quy định quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Kiên quyết xử lý nghiêm khắc các trường hợp dạy thêm không đúng quy định. Quản lý chất lượng đầu ra; quản lý quá trình đào tạo và chuẩn hóa các điều kiện đảm bảo chất lượng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, giải pháp thực hiện đổi mới toàn diện của ngành theo hướng chủ động, tích cực để đưa thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời đến với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và người dân thành phố. Mở rộng Chương trình truyền thông giáo dục đến các nhà trường. Tiếp tục thực hiện công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Đẩy mạnh các hoạt động biểu dương, tuyên truyền, giới thiệu những gương thầy cô giáo tiêu biểu, điển hình trong dạy chữ, dạy người. Đề xuất khen thưởng kịp thời các giáo viên có những thành tích nổi bật, thành tích đột xuất được tập thể ghi nhận, công nhận. Tích cực phát hiện, giới thiệu, tuyên dương các điển hình học sinh tiêu biểu.
* Đổi mới căn bản và toàn diện về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy - học tập, phương pháp kiểm tra - đánh giá; coi trọng quản lý chất lượng giáo dục:
Nhiệm vụ chung: Tiếp tục quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần yêu nước. Chú trọng xây dựng nền tảng gia đình, ý chí phụng sự Tổ quốc, xã hội và ý chí khởi nghiệp, nâng cao khả năng thực hành của học sinh. Đẩy mạnh công tác giáo dục nghệ thuật, giáo dục thể chất; đổi mới mạnh mẽ công tác giảng dạy và học tập các môn nhạc, họa, thể dục; chú trọng phát triển âm nhạc dân tộc và các môn võ dân tộc trong nhà trường. Chú trọng thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh nhằm trang bị những kiến thức cho học sinh để các em có thể hòa nhập cộng đồng, tự giải quyết các vấn đề khó khăn gặp phải của bản thân. Phối hợp hoàn thiện quy hoạch hệ thống trường lớp trên địa bàn Quận theo hướng đa dạng hóa hệ thống các loại hình giáo dục, bảo đảm nhu cầu học tập ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học; tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh. Đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, tăng cường trang thiết bị hiện đại phục vụ học tập, nghiên cứu và giảng dạy. Đa dạng hóa hình thức đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở vật chất thể dục thể thao cho các đơn vị, tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Phổ cập bơi cho học sinh”. Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học. Đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học và công tác xóa mù chữ cho người lớn (đặc biệt chú trọng đối tượng sau 35 tuổi); đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nhân lực, tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. Chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay cho việc nhồi nhét kiến thức; tăng cường tổ chức cho học sinh tham gia các tiết học ngoài nhà trường nhằm gắn liền lý thuyết với thực tiễn; khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Chú trọng giảm tải chương trình nhằm khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lí thuyết, nhẹ về thực hành. Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đạo đức của học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất và năng lực của người học. Nâng cao hiệu quả phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản lí, thông tin, điều hành tác nghiệp. Phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ, môi trường nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng tiên tiến và hiện đại. Ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hiện đại hóa hệ thống thư viện trường học nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh.
Giáo dục mầm non: Củng cố mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Quận. Củng cố chất lượng tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Tăng cường công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhất là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Thực hiện lộ trình để đảm bảo tỷ lệ trẻ mầm non học công lập và ngoài công lập theo đề án của thành phố. Xây dựng tài liệu chuyên môn quản lý nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục để tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ Ủy ban nhân dân phường. Tiếp tục bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập. Duy trì việc đảm bảo chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho trẻ. Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường và tỷ lệ trẻ học bán trú. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tiếp tục làm tốt công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng và tuyên truyền về đổi mới giáo dục mầm non. Đẩy mạnh công tác phát hiện chẩn đoán, can thiệp sớm và xây dựng kế hoạch cá nhân cho trẻ khuyết tật học hoà nhập tại trường mầm non.
Giáo dục Tiểu học: Đảm bảo 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp một, phấn đấu có 60% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, hơn 92% học sinh từ 6 tuổi được học tiếng Anh, được trang bị đủ 4 kỹ năng (nghe, đọc, nói, viết). Duy trì và đảm bảo chất lượng phổ cập Giáo dục tiểu học. Thực hiện nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Điều chỉnh nội dung dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành một cách hợp lí, phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục. Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật; tạo cơ hội thuận lợi tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa. Tiếp tục đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo... Khuyến khích phát huy các nguồn lực xã hội trong việc xây dựng tủ sách lớp học, mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc, tăng cường các thiết bị dạy học hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm dạy học, thiết bị dạy học tự làm. 
Giáo dục Trung học: Phối hợp kéo giảm sĩ số học sinh/lớp; phấn đấu duy trì và đạt tỷ lệ 60% HS học 2 buổi/ngày vào năm 2020. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng trong chỉ đạo chuyên môn; phát huy tính tích cực, chủ động của tổ trưởng chuyên môn và giáo viên giỏi trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường; tự chủ trong thực hiện chương trình trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thời lượng dạy học, tạo điều kiện để các nhà trường tổ chức các chủ đề dạy học, các hoạt động trải nghiệm; đưa phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM đến với học sinh; tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhà trường đảm bảo thực hiện thành công các nhiệm vụ giáo dục trung học theo tinh thần tích cực, chủ động trong đổi mới. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động dạy nghề phổ thông, giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành, phát triển năng lực và qua đó giúp học sinh xác định động cơ, thái độ học tập. Tổ chức các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống, tổ chức các hoạt động dạy học hướng đến việc phát triển năng lực học sinh. Phấn đấu 100% trường THCS đổi mới hoạt động chuyên môn, tổ chức được ít nhất một hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM và tham gia các hoạt động phong trào, hội thi, cuộc thi về chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn kiểm soát và nâng cao chất lượng các đề kiểm tra; các nội dung có liên quan đến các tình huống thực tiễn cần chọn lựa nội dung phù hợp, có tính giáo dục và hợp thực tế. Hướng dẫn, kiểm soát việc dạy học bổ sung chương trình nước ngoài, dạy học với giáo viên nước ngoài đúng quy định. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục bậc trung học; 100% các phường hoàn thành việc cập nhật và chuyển dữ liệu PCGD trên hệ thống của thành phố theo sự hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 100% cơ sở giáo dục trung học có người phụ trách công tác PCGD, hướng nghiệp, phân luồng.
Giáo dục thường xuyên: Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện Đề án xóa mù chữ giai đoạn 2014 - 2020; Đề án xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Quận. Đa dạng hóa các chương trình, nội dung và hình thức tổ chức dạy học, chú trọng phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn; tiếp tục mở rộng dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề; tổ chức giáo dục khởi nghiệp, góp phần phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng theo hướng thiết thực và hiệu quả. Tiếp tục rà soát số liệu về công tác chống mù chữ, nâng cao tỷ lệ xóa mù chữ cho người dân. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học viên giáo dục thường xuyên; khuyến khích đổi mới phương pháp dạy học, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy.
* Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục: Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên Quận giai đoạn 2016-2020; bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, ngoại ngữ, tin học và bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên các cấp. Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục học sinh. Tiếp tục triển khai Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp thành phố” theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Đề cử, đôn đốc giáo viên tham gia các lớp đào tạo giáo viên dạy Toán, Khoa học bằng Tiếng Anh theo Kế hoạch của Sở GD&ĐT. Thường xuyên thực hiện công tác rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phù hợp. Tổ chức đánh giá, xếp loại nhà giáo, cán bộ quản lý ở các bậc học, cấp học theo các chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
* Tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục: Thực hiện tốt các chính sách miễn, giảm học phí, các chính sách xã hội nhằm đảm bảo mọi học sinh có hoàn cảnh khó khăn có khả năng học tập đều được đi học; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo. Tiếp tục thực hiện xã hội hóa trong giáo dục và đào tạo, huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Thẻ học đường thông minh và Đề án Thư viện điện tử tại các trường phổ thông.
* Tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống: Đẩy mạnh thực hiện việc chăm lo cho học sinh nghèo ở khu dân cư lao động nhằm đảm bảo công bằng trong giáo dục, đảm bảo không có trẻ em nào không được đến trường vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Thực hiện tốt giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất (về thủ tục) để trẻ lang thang, cơ nhỡ có thể đến trường học tập tại các lớp học linh hoạt theo kế hoạch giáo dục cá nhân, thời khóa biểu điều chỉnh phù hợp trình độ đối tượng học sinh và điều kiện của đơn vị. Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng và hòa nhập cộng đồng, giáo dục trẻ phù hợp đối tượng, chủ động điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học và đánh giá học sinh khuyết tật. Khuyến khích các quỹ học bổng để miễn, giảm học phí cho học sinh là người dân tộc thiểu số và thuộc diện chính sách xã hội; hỗ trợ giáo dục đặc biệt cho người khuyết tật, trẻ em các dân tộc ít người, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV và trẻ em lang thang đường phố.
* Triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch: 
- Đề án phát triển tổng thể ngành giáo dục và đào tạo đến năm 2030.
- Đề án Giáo dục âm nhạc dân tộc trong trường phổ thông giai đoạn 2018-2020.
- Đề án Đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi thành phố góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo cung cấp đủ nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố.
- Đề án Phân luồng học sinh sau trung học cơ sở giai đoạn 2018-2020. 
- Đề án Xã hội hóa ngành giáo dục giai đoạn 2017-2020; tầm nhìn đến năm 2030.
- Chương trình truyền thông giáo dục.
- Đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng Tin học cho giáo viên và học sinh Thành phố Hồ Chí Minh theo chuẩn quốc tế (giai đoạn 2018-2030).
- Đề án Trường học thông minh giai đoạn 2018-2020.

PHƯƠNG HOA
Lượt xem: 4151
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin