image An ninh trật tự
NGƯỜI DÙNG MẠNG XÃ HỘI CẦN "LIKE" VÀ "SHARE" CÓ TRÁCH NHIỆM
Thứ hai, Ngày 18/06/2018, 07:40 SA Cỡ chữ Màu chữ image

 

(WEBGOVAP) - Góp phần giúp bạn đọc nâng cao nhận thức, bản lĩnh kỹ năng, cách ứng xử đúng đắn với thông tin trên mạng xã hội, đồng thời nêu cao tinh thần đấu tranh, phản bác lại các thông tin xấu độc, sai trái... chúng tôi xin nhấn mạnh trong bài viết này chủ đề người dùng mạng xã hội cần "like" (thích) và "share" (chia sẻ) có trách nhiệm với nội dung được đăng tải trên đó.

 

 

Trước hết, chúng ta cũng thấy thực trạng, ảnh hưởng của truyền thông mạng xã hội đến môi trường thông tin, báo chí ở nước ta cũng như trên thế giới hiện nay khá phức tạp. Cuộc đấu tranh chống lại fake news (tin giả) rất khó khăn. Trong khi đó, tình trạng giả mạo các cơ quan báo chí chính thống bằng các website có tên miền gần giống, hoặc các fanpage, tài khoản mạng xã hội... đang diễn ra đáng lo ngại. Trong khi tác hại của tin giả có thể gây hoang mang, thậm chí làm khuynh đảo xã hội, có nguy cơ lấn át những nguồn tin chính thống ở khắp nơi trên thế giới, thì việc kiểm chứng thông tin trên báo chí lại đang trở nên khá lơ mơ trong phía người đọc. Không chỉ độc giả mà ngay cả các cơ quan báo chí ở trong nước và nước ngoài cũng có thể mắc bẫy của những tin giả. Nhiều nhà báo (kể cả là những nhà báo có kinh nghiệm, thâm niên công tác lâu năm) cũng vô tình chia sẻ những tin giả hoặc tin không rõ nguồn gốc, vô tình góp phần phát tán những thông tin chưa được kiểm chứng hoặc thậm chí sai lệch. Bên cạnh đó, hiện nay xuất hiện một tình trạng là nhiều tòa soạn áp dụng một cách làm nguy hiểm, đó là đăng tải trước, chỉnh sửa sau nếu cần thiết (!). Không ít trường hợp là tin, bài đăng trên cơ quan báo chí chính thống cũng không được kiểm chứng, không đảm bảo tính công bằng và cân đối thời lượng thông tin – vốn là những giá trị cốt lõi của báo chí. Tin giả cùng với những sai lầm của một số cơ quan báo chí trong cuộc chạy đua với mạng xã hội (nhằm để thu hút độc giả và cạnh tranh nguồn thu quảng cáo) cũng cứ thế mà tràn lan, vô tội vạ, khiến cho sự tín nhiệm của công chúng với báo chí trở nên giảm sút, nói nôm na là "không biết đâu mà lần" (!).

 

 

Từ những thực trạng này, trách nhiệm của người phát ngôn thông tin (bao gồm phóng viên, nhà báo và các cơ quan báo chí, quản lý trang mạng...) cùng người đọc phải làm sao? Chúng tôi cho rằng tất cả đều cần "like" và "share" có trách nhiệm trong cách dùng các trang mạng xã hội. Nhấn mạnh tính bức thiết của vấn đề, chúng ta thấy các cơ quan phát ngôn thông tin, báo chí cần chủ động hành động, gây dựng niềm tin vào tính xác thực của thông tin trong phía người đọc. Đây là vấn đề cần được các cơ quan phát ngôn thông tin, báo chí và chính bản thân mỗi nhà báo, người viết, người đọc có sự quan tâm thận trọng, đúng mức, bởi nó không chỉ quan trọng với sự sống còn của chính các cơ quan thông tin, báo chí, mà còn đặc biệt liên quan tới sự ổn định của xã hội.

 

 

Để chọn lọc những thông tin tốt, bài trừ những thông tin xấu và độc từ các trang mạng xã hội, người đọc nói chung, các bạn trẻ nói riêng cần nâng cao kiến thức, năng lực xã hội, chung tay xây dựng môi trường mạng xã hội tích cực, tích cực tham gia nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật phục vụ đấu tranh ngăn ngừa, đẩy lùi thông tin sai trái, bịa đặt trên Internet. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cần tích cực có những giải pháp nâng cao giáo dục bản lĩnh chính trị, năng lực xã hội của đoàn viên, thanh niên, hội viên trên trang mạng xã hội của tổ chức mình. Tăng cường sức chiến đấu, sức đề kháng của mỗi đoàn viên thanh niên, hội viên, khuyến khích chủ động bày tỏ ý kiến đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm cực đoan, lệch lạc, sai trái trên mạng xã hội... Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp của nhà báo, người phát ngôn, nhất là nhà báo trẻ, những người viết trẻ trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin trên mạng xã hội; tham mưu, kiến nghị với các cơ quan chức năng hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động thông tin trên mạng nói chung và mạng xã hội nói riêng...

Thực tế chỉ ra rằng: Mạng xã hội dù phát triển mạnh mẽ đến mấy cũng không thể thay thế hoạt động và thông tin từ các tòa soạn, các cơ quan phát ngôn thông tin, báo chí chính thống. Do đó, vừa khai thác, tận dụng những lợi thế của mạng xã hội, sử dụng nền tảng online để phát triển định hướng thông tin cho độc giả theo hướng phù hợp với thị hiếu lành mạnh, song vẫn phải vừa đảm bảo những tiêu chí cơ bản của các cơ quan thông tin, báo chí chính thống trên các tiện ích đa phương tiện được bảo vệ, quản lý chặt chẽ. Có như thế mới góp phần giữ gìn sự ổn định và phát triển của xã hội.

BA MINH
Lượt xem: 13946
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin