image An toàn giao thông
Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, ngăn ngừa tai nạn giao thông từ mỗi người, mỗi nhà
Thứ năm, Ngày 30/11/2017, 05:50 SA Cỡ chữ Màu chữ image
(WEBGOVAP) - Ngày 30.11.2017, Quận ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4.9.2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, theo tinh thần chỉ đạo của Công văn số 811-CV/TU ngày 10.10.2017 của Thường trực Thành ủy. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Trí Dũng - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Thân Trọng Minh - UVTV Quận ủy - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Quận, Vũ Thị Nga - UVTV Quận ủy - Chủ tịch UB.MTTQ Việt Nam Quận, Nguyễn Hữu Nghĩa - Quận ủy viên - Phó Chủ tịch UBND Quận, cùng các đồng chí Thường vụ Quận ủy, đại diện ban ngành - đoàn thể Quận và 16 Phường, thành viên Ban chỉ đạo An toàn giao thông Quận...

Là một địa phương có quá trình đô thị hóa và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tăng nhanh, hiện Quận Gò Vấp có số dân đông nhất nhì Thành phố với hơn 650.000 người, trong đó có 47,4% người dân từ các tỉnh - thành khác đến an cư, khiến mật độ dân cư hiện nay khá cao (27.537người/km2). Trên địa bàn 5 chợ trung tâm và 7 khu thương mại siêu thị, 1 cụm công nghiệp (tại Phường 14 với khoảng 42 ha), 3 trường Đại học, 5 trường Cao đẳng, 2 Trường dạy nghề, hơn 80 trường học phổ thông và trên 12.000 cơ sở kinh doanh, liên doanh nước ngoài... Quận cũng có nhiều dự án chung cư - căn hộ cao cấp, dự án phân lô hộ lẻ và công trình dự án của Thành phố về hạ tầng giao thông đô thị đã và đang được hình thành rộng khắp, tạo nguồn lực rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng đồng thời cũng tạo ra không ít khó khăn, thách thức trong công tác quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, nhất là lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI), Thông tri số 18-TT/TU ngày 7.12.2012 của Ban Thường vụ Thành ủy, Thông tri số 18-TT/QU ngày 24.4.2013 của Ban Thường vụ Quận ủy và Chương trình hành động số 102/CTHĐ-ATGT ngày 11.6.2013 của Ủy ban nhân dân Quận, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn giảm đáng kể, trong 5 năm chỉ xảy ra 1 vụ kẹt xe kéo dài trên 30 phút tại giao lộ ngã 6 Gò Vấp (là khi bắt đầu khởi công xây dựng dự án công trình Cầu vượt thép tại ngã 6), tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự trên đường giảm đi đáng kể, trật tự lòng lề đường có nhiều chuyển biến, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Với vai trò chủ đạo của lực lượng chức năng như Công an Quận và 16 Phường, Đội Quản lý trật tự đô thị Quận, cùng sự phối hợp của các đơn vị Quân sự địa phương, Đoàn thanh niên Quận, các tổ chức Mặt trận - Đoàn thể chính trị - xã hội cùng góp sức vận động, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của Nhân dân từng bước nâng lên, tạo chuyển biến tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, vận tải hàng hóa, hành khách của Nhân dân, nhất là trong những dịp Lễ - Tết.

Các đơn vị chức năng cùng với Ban An toàn giao thông Quận làm tốt vai trò tham mưu, chủ động triển khai nhiều biện pháp, kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thường xuyên phối hợp Sở Giao thông vận tải, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 tổ chức khảo sát, sắp xếp, điều chỉnh hệ thống biển báo giao thông cho phù hợp; đề xuất, kiến nghị xây dựng các công trình cầu vượt thép gia tăng độ thông thoáng cho những tuyến đường, nhất là ở các nút giao thông quan trọng như khu vực Ngã 6 Gò Vấp, khu vực Vòng xoay Phạm Văn Đồng - Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn; đồng thời đầu tư mở rộng cầu, đường như khu vực Cầu hang Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, mở các làn rẽ phải, lắp đặt, điều chỉnh hợp lý dải phân cách ở một số tuyến, giao lộ trọng điểm... Các lực lượng chức năng cũng đã tham mưu xây dựng, triển khai nhiều phương án, kế hoạch chuyên đề, huy động các lực lượng trong hệ thống chính trị tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông, phát hiện, ngăn chặn giải tán, không để xảy ra những vụ tụ tập chạy xe gây rối trật tự trên đường phố, tạo nên những chuyển biến tích cực về tình hình trật tự giao thông ở địa phương, giúp giảm áp lực đông người lưu thông cho các tuyến đường chính, tạo sự thông thoáng, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, kéo dài trong những giờ cao điểm. Nhờ vậy mà tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế, kéo giảm hàng năm.

Cầu vượt Ngã 6 Gò Vấp vừa được khánh thành tháng 10 năm 2017
giúp giao thông thông thoáng hơn

 

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rõ một thực tế, mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn luôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp nhưng nguồn vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị còn hạn chế. Khi triển khai thi công một số công trình giao thông trọng điểm thường xuyên gây ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị. Chưa kể ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn kém. Công tác phối hợp giữa các lực lượng điều hòa, tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông chưa đồng bộ nên tai nạn giao thông tuy được kiềm chế, kéo giảm nhưng số vụ tai nạn vẫn còn ở mức cao, có thời điểm gia tăng đột biến... Trong 5 năm đã xảy ra 1.321 vụ tai nạn và 1.150 vụ va chạm giao thông đường bộ, đường sắt, làm chết 110 người, bị thương nặng 69 người, bị thương nhẹ 1.144 người. Các vụ tai nạn chủ yếu do người tham gia giao thông sử dụng xe lưu thông không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu, không nhường đường, không giữ khoảng cách... Giao thông đường sắt (liên quan cụm Phường 1, 3, 4, 5), đường thủy (liên quan các Phường 5, 6, 12, 13, 14, 15) 5 năm xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 5 người, không có người bị thương.

Một số kinh nghiệm đáng chú ý như: Nơi nào cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, từng lực lượng thì nơi đó nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được thực hiện khá tốt. Bên cạnh đó, xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giao thông là nhiệm vụ thường xuyên, thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu và phù hợp với từng nhóm đối, từng bước xây dựng văn hóa giao thông và nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, liên tục; kiên quyết trong xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; thực hiện xử phạt nghiêm minh, làm chuyển biến và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần thiết lập kỷ cương, trật tự an toàn giao thông địa phương. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận và các đoàn thể; tiếp nhận, phản ánh những ý kiến, kiến nghị của Nhân dân và  giám sát lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chỉ đạo, tổ chức thực hiện. định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá đúng những mặt đạt được, những hạn chế, tồn tại, khó khăn, nguyên nhân chủ quan của hạn chế; đề ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông hơn. Một điểm nhấn quan trọng nữa là thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, động viên khuyến khích kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích; Phê bình, xử lý nghiêm những trường hợp chưa hoàn thành nhiệm vụ.

 

 

Các đồng chí lãnh đạo Quận trao khen thưởng các tập thể và cá nhân xuất sắc
trong thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Trí Dũng - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới: Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài gắn với việc đánh giá, phân loại tổ chức Đảng, đảng viên, cán bộ, công chức cuối năm; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông, quy định về tốc độ khi điều khiển các loại phương tiện giao thông, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông (nhất là do rượu bia, phóng nhanh, vượt ẩu...). Tăng cường nội dung chuyên mục an toàn giao thông trên trang thông tin điện tử Quận, nêu gương người tốt, việt tốt, những gương điển hình, tiên tiến và công khai phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Mặt trận và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự giác chấp hành, tích cực vận động gia đình và người thân nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Kiên quyết chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây cản trở giao thông; phối hợp các lực lượng tại chỗ điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc cục bộ nhất là những giờ cao điểm tại các tuyến đường trọng điểm, trước cổng trường học, xí nghiệp... Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên và kiềm chế gia tăng và từng bước giảm dần số vụ tai nạn giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác của các lực lượng thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, thực hiện tốt phương châm ngăn ngừa tai nạn giao thông từ mỗi người, mỗi nhà. Xây dựng mô hình tự quản về an toàn giao thông tại địa bàn dân cư.

 

 

 

 

Bài: BA MINH; ảnh: TRẦN PHƯƠNG
Lượt xem: 50389
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin