image An toàn giao thông
An toàn giao thông: Xin đừng hại nhau chỉ vì muốn đi nhanh hơn...
Thứ năm, Ngày 07/12/2017, 02:25 CH Cỡ chữ Màu chữ image
(WEBGOVAP) - Trong những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Quận về cơ bản được duy trì ổn định, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vui chơi, vận tải hàng hóa, hành khách trong Nhân dân, nhất là trong những dịp Lễ, Tết...
Khu vực nút giao thông Cầu Hang Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng đã được mở rộng
tạo thông thoáng cho dòng người và xe cộ lưu thông

Để có được các kết quả ấy, các đơn vị chức năng cùng với Ban An toàn giao thông Quận làm tốt vai trò tham mưu, chủ động triển khai nhiều biện pháp, kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Cụ thể như xây dựng các công trình cầu vượt thép ở những nút giao thông trọng điểm (khu vực Ngã sáu Gò Vấp, khu vực Vòng xoay Phạm Văn Đồng - Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn...); đầu tư mở rộng cầu, đường (như khu vực Cầu Hang Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng); mở các làn rẽ phải ở các ngã ba, ngã tư; lắp đặt, điều chỉnh hợp lý dải phân cách ở một số tuyến đường, giao lộ trọng điểm... Các lực lượng chức năng của Quận cũng đã tham mưu xây dựng, triển khai nhiều phương án, kế hoạch chuyên đề, huy động các lực lượng khác tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn; phát hiện không để xảy ra những vụ tụ tập chạy xe gây rối trật tự trên đường phố, ngăn chặn giải tán ngay từ đầu (nếu có)... Bên cạnh đó, để tạo sự thay đổi về mặt nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của mọi người, Quận thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cùng với việc đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, tuyên truyền, giải thích, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật đối với người vi phạm... Tất cả đã tạo nên những chuyển biến tích cực về tình hình trật tự giao thông địa phương, góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường chính của Quận, tạo sự thông thoáng, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ và kéo dài trong những giờ cao điểm, kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông...

uyến đường Phạm Văn Đồng hiện đại với nhiều làn xe giúp giao thông thuận tiện

 

Cầu vượt thép Ngã Sáu Gò Vấp vừa khánh thành (tháng 10.2017)
góp phần giảm tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm tại đây

 

Tuy nhiên, thực tế tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn Quận hiện vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông đường bộ vẫn còn ở mức cao, có thời điểm gia tăng đột biến và khó kiểm soát... Theo số liệu thống kê trong 5 năm qua, trên địa bàn Quận xảy ra 1.321 vụ tai nạn và 1.150 vụ va chạm giao thông đường bộ, đường sắt, làm chết 110 người, bị thương nặng 69 người, bị thương nhẹ 1.144 người... Nguyên nhân chủ yếu (mà lại là những nguyên nhân không đáng có) đó là: do người tham gia giao thông sử dụng xe mô tô lưu thông không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu, không nhường đường, không giữ khoảng cách... Thời điểm thường xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu từ lúc chiều tối đến rạng sáng hôm sau và nơi thường xảy ra là trên các tuyến đường chính của Quận như Quang Trung, Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh, Phạm Văn Chiêu, Thống Nhất, Lê Đức Thọ...  Cũng trong 5 năm qua, ngành Công an Quận đã gửi 11.623 thông báo vi phạm luật giao thông bị xử lý hành chính về nơi cư trú, học tập, công tác của người vi phạm và nhận 1.072 phiếu báo, phản hồi từ nơi khác chuyển đến. Ngoài ra, Công an Quận cũng đã tổ chức 40 đợt học và kiểm tra luật giao thông đường bộ đối với 702 trường hợp người vi phạm bị tước giấy phép lái xe.

Chạy xe không đúng làn đường là lỗi phổ biến của người tham gia giao thông
rất dễ gây nguy hiểm tính mạng

 

Ai cũng biết Quận Gò Vấp là một trong những địa bàn có mật độ dân số đông nhất Thành phố Hồ Chí Minh, lưu lượng phương tiện giao thông di chuyển qua địa bàn khá lớn, trong khi đó lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông còn mỏng... Nhưng điều muốn nhấn mạnh ở đây vẫn là ý thức người tham gia giao thông có một ý nghĩa quyết định đến sự an toàn chung của mặt đường. Một khi còn có những vi phạm do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, ví dụ như chạy xe quá tốc độ gây nguy hiểm, chở hàng hóa - vật dụng quá khổ, quá tải, điều khiển phương tiện không đúng Luật quy định (vượt đèn đỏ, lấn tuyến, vượt đường trái tuyến...), nhất là chỉ vì muốn đi nhanh hơn mà không biết nhường nhịn nhau thì ắt sẽ gây ra tai nạn, thậm chí là tai nạn nghiêm trọng, có thể làm mất mạng chính mình và người đồng hành trên đường, ngay cả khi đường vắng người. Những hệ lụy khôn lường và khôn tả sẽ khiến không chỉ những người bị tai nạn phải gánh chịu mà cả xã hội sẽ bị những ảnh hưởng thiệt hại không gì bù đắp được.

Tai nạn giao thông xảy ra trên đường Phan Văn Trị  vào tháng 9.2017 (ảnh Internet)

 

Văn hóa giao thông là một yếu tố quan trọng mà các quốc gia phát triển hướng tới để có một hệ thống giao thông đường bộ hiện đại, văn minh, trong đó có “văn hóa nhường nhịn”. “Văn hóa nhường nhịn” khi tham gia giao thông được hiểu là những thái độ, hành vi, cách ứng xử văn minh, lịch sự mà người tham gia giao thông thực hiện một cách tự nguyện, tự giác trên đường đi. Đó có thể là nhường đường cho người khác, biết xin lỗi khi va quẹt, cảm ơn khi được nhường đường, biết dừng lại trước đèn đỏ nơi giao lộ… Sự phát triển nhanh chóng số lượng các phương tiện ô tô và xe máy so với kết cấu hạ tầng giao thông khiến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các tuyến đường vẫn diễn ra hàng ngày ở khắp các đô thị trên đất nước ta nói chung, Quận Gò Vấp nói riêng, nhất là vào giờ cao điểm, khiến người tham gia giao thông bức xúc. Chưa kể, tắc đường cũng là một nguyên nhân dễ gây tai nạn giao thông vì chỉ cần muốn đi vội mà không biết nhường nhau thì cứ lạng lách, đánh võng để vượt nhanh hơn sẽ gây tai nạn trong tích tắc.

Hạn chế những tình trạng này đòi hỏi trong ý thức mỗi người phải hình thành nét văn hóa trong giao thông (tuy không phải là chuyện mới nhưng vẫn nhiều người chưa thực hiện được), cụ thể là “văn hóa nhường nhịn”, hay nói chính xác hơn, đó là “văn hóa nhường đường”. Khi ra đường ai cũng có tính nhường đường sẽ giúp việc lưu thông trở nên dễ dàng và an toàn hơn, tránh được nguy cơ ách tắc và tai nạn. Và cũng nhớ thế mà tiết kiệm rất nhiều về mặt thời gian, kinh tế, hạn chế được các nguy cơ đối với môi trường.

 

Luật pháp nước ta có rất nhiều nội dung đề cập đến chuyện “văn hóa nhường đường”. Trong Luật Giao thông đường bộ đã quy định rất rõ về những trường hợp phải nhường đường: 

- Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường (Điều 11). 

- Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn (Điều 11). 

- Nhường đường trong trường hợp vượt xe:  Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt (Điều 14). 

- Nhường đường trong trường hợp chuyển hướng xe: Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác (Điều 15). 

- Nhường đường trong trường hợp tránh xe đi ngược chiều (Điều 17):

+ Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.

+ Các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định như sau:

Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi; Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc; Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước. Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa. 

- Nhường đường tại nơi đường giao nhau (Điều 24):

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

+ Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

+ Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

+ Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Điều 22, Luật Giao thông đường bộ quy định Quyền ưu tiên của một số loại xe như sau:

Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

- Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

- Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

- Đoàn xe tang.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Ngoài ra, có những trường hợp tuy pháp luật không quy định, nhưng nếu là một người có văn hóa khi tham gia giao thông, chúng ta cũng không thể thờ ơ, đó là: nhường đường cho trẻ em, người già, người nước ngoài, người ít có kinh nghiệm tham gia giao thông (ví dụ như người mới tập lái xe), nhường một phần đường của mình khi gặp đám cưới hỏi, phương tiện do súc vật kéo, phương tiện cồng kềnh hơn... đang đi ngược chiều.

 

Trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa thể đáp ứng được sự gia tăng đột biến về phương tiện giao thông thì ý thức của người tham gia giao thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiềm chế ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. "Văn hóa nhường đường" khi tham gia giao thông chính là một trong những nét đẹp của phẩm chất đạo đức mà mỗi người chúng ta cần học hỏi và phát huy. Càng vì một đất nước giàu đẹp và văn minh thì mỗi người chúng ta càng phải tự mình nâng cao ý thức cũng như nhận thức về “văn hóa nhường đường”. Cần lắm "một sự nhịn chín sự lành" như ngàn xưa đến nay ngạn ngữ dân gian vẫn lưu truyền, mà trong giao thông, sự an toàn có được, cơ bản chính là ở cái sự nhịn nhường ấy. Mong lắm thay, xin đừng hại nhau chỉ vì muốn đi nhanh hơn!

 

 

 

 

 

 

NGUYỄN LÊ
Lượt xem: 38769
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin