image An toàn giao thông
10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy (2007 - 2017), Thành phố Hồ Chí Minh có số người chấp hành cao trong cả nước
Thứ năm, Ngày 14/12/2017, 03:10 CH Cỡ chữ Màu chữ image
(WEBGOVAP) - Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ - CP ngày 29.6.2007 của Chính phủ, việc chấp hành quy định người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm đã đạt kết quả rất tích cực. Theo số liệu của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, có đến 80% số nạn nhân thương vong trong các vụ tai nạn giao thông do nguyên nhân sử dụng xe máy. Việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định trong 10 năm qua đã giúp giảm 60% nguy cơ chấn thương ở đầu và giảm 40% nguy cơ tử vong đối với nạn nhân tai nạn giao thông. Theo ước tính của Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP), có khoảng 500.000 trường hợp chấn thương đầu và 15.000 trường hợp tử vong đã không xảy ra nhờ sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi xe máy. Từ những kết quả đó đã giúp cả nước ta đã tiết kiệm được 3,5 tỷ USD (khoảng 77.000 tỷ đồng) chi phí về y tế, tổn thất, thương tật trong các vụ tai nạn giao thông. Với việc thực hiện rất tốt các quy định về sử dụng mũ bảo hiểm, Việt Nam hiện được đánh giá là một trong số các quốc gia đang phát triển có kết quả tích cực nhất trong công tác phòng chống thương vong do tai nạn giao thông.
Người tham gia giao thông bằng xe máy đều chấp hành đội mũ bảo hiểm
(ảnh chụp trên đường Phan Văn Trị - đoạn Cầu Hang Trong - Phường 5)

 

Thành phố Hồ Chí Minh, theo số liệu của Ban an toàn giao thông, 10 năm qua Thành phố có số người chấp hành đội mũ bảo hiểm cao trong cả nước và luôn gia tăng tỉ lệ, từ 30% (năm 2007) lên hơn 90% (năm 2017). Để có được con số ấy, Thành phố cũng như Quận Gò Vấp chúng ta đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách, đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc. Cụ thể là chấp hành nghiêm quy định đồng loạt từ ngày 15.9.2007, bắt buộc người tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Ban đầu triển khai thực hiện quy định gặp khá nhiều khó khăn do nhiều người dân vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của chiếc mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, bằng các biện pháp vừa tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử phạt để nhấn mạnh trách nhiệm vì sự an toàn của chính mình và mọi người, đại đa số người dân đã dần có ý thức chấp hành nghiêm túc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy. Tổng giá trị thu phạt vi phạm trong 10 năm qua là 95.822.272.000 đồng/507.695 trường hợp, trong đó xử lý phạt 1.920 trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông. Cùng với việc thực hiện nhiều đợt trợ giá mũ bảo hiểm, đảm bảo chất lượng mũ bảo hiểm, các chiến dịch tuyên truyền thường xuyên được đẩy mạnh bằng nhiều phương thức, đi sâu vào từng đối tượng, từng khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, đoàn thể chính trị - xã hội; nội dung tuyên truyền cặn kẽ, tỉ mỉ về các quy định pháp luật, các mức xử phạt cụ thể theo từng hành vi vi phạm sao cho thật phổ thông, dễ hiểu, dễ áp dụng; đồng thời tuyên truyền kết hợp với công tác cưỡng chế, với phương thức tuyên truyền trước, cưỡng chế sau nếu cố tình vi phạm.

Kinh nghiệm đúc kết và cũng là điều đáng mừng nhất, đó là công tác vận động, tuyên truyền ý thức chấp hành của người dân được triển khai rộng khắp, bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, sinh động đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, giúp người dân có nhiều thông tin bổ ích, kịp thời để biết và chấp hành đúng quy định, vì an toàn giao thông và vì chất lượng cuộc sống bình yên cho tất cả mọi người.

 

NGUYỄN LÊ
Lượt xem: 31840
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin