image Cải cách hành chính
"TIẾP NHẬN VÀ TRẢ HỒ SƠ TẠI ĐỊA CHỈ QUA BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH" - MỘT MÔ HÌNH DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN HIỆU QUẢ
Thứ năm, Ngày 17/01/2019, 06:31 CH Cỡ chữ Màu chữ image

 

(WEBGOVAP) - Hưởng ứng phát động của Thường trực UBND Quận về thi đua cao điểm cải cách hành chính đón chào năm mới 2019 và kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3.2 (1930 - 2019), Văn phòng Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân Quận đã tích cực thực hiện giải pháp hiện đại hóa nền hành chính trong công tác cải cách hành chính với mô hình "Triển khai kết nối phần mềm với Bưu điện Thành phố về tiếp nhận và trả hồ sơ tại địa chỉ qua bưu chính công ích" đem lại hiệu quả thực tiễn rất đáng trân trọng.

 


Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND Quận, thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Quận báo cáo tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính Quận năm 2018 vừa tổ chức sáng nay (17.1.2019)

 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND Quận, thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Quận báo cáo tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính Quận năm 2018 (ảnh) vừa tổ chức sáng nay (17.1.2019) cho biết: Công tác triển khai loại hình dịch vụ này đã được thực hiện rất cấp thiết từ mấy năm nay trong toàn Quận. Ủy ban nhân dân Quận đã chủ động triển khai Kế hoạch 1452/KH-UBND ngày 22.3.2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đến các đơn vị và 16 Phường trong Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính hàng năm. Trên cơ sở đó, nhằm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cải cách hành chính, thời gian qua, Văn phòng đã chủ trì và phối hợp làm việc với đại diện Lãnh đạo Bưu điện Thành phố cùng Công ty Sài Gòn Soft về thống nhất tích hợp dữ liệu phần mềm trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại địa chỉ. Đảm bảo thời gian vận hành demo chạy phần mềm chương trình và triển khai chính thức tiếp nhận và trả hồ sơ tại Bộ phận "Một cửa" của Ủy ban nhân dân Quận.

 


Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cải cách hành chính, Văn phòng đã chủ trì và phối hợp thống nhất tích hợp dữ liệu phần mềm trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại địa chỉ, đảm bảo thời gian vận hành demo chạy phần mềm chương trình và triển khai chính thức tiếp nhận và trả hồ sơ tại Bộ phận "Một cửa" của Ủy ban nhân dân Quận

 

Tiếp theo, tham mưu UBND Quận ban hành Thông báo số 5158/TB-UBND thông báo về việc từ ngày 15 tháng 10 năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính Quận sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết Thủ tục hành chính qua Bưu chính công ích trên Hệ thống phần mềm Hồ sơ hành chính tại địa chỉ truy cập https://hshc.govaphcm.gov.vn:8443 đối với các nhóm thủ tục thuộc lĩnh vực Y tế, Kinh tế, Lao động, Đô thị và Hộ tịch. Văn phòng cũng tham mưu UBND Quận văn bản số 4689/UBND ngày 18.9.2018 gửi Sở Thông tin truyền thông về đề nghị hỗ trợ mở kết nối 2 chiều từ máy chủ server chạy phần mềm hồ sơ hành chính đến phần mềm Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Văn phòng thực hiện ký kết lại Hợp đồng thỏa thuận hợp tác số 03/TTHT-2018/BĐHCM-UBNDQGV ngày 27.9.2018 về mở rộng dịch vụ này.

 


Bộ phận "Một cửa" thao tác cập nhật thông tin hồ sơ được trả qua bưu chính công ích.

 

Bên cạnh đó, phối hợp với Bưu điện Thành phố tăng cường các hoạt động tuyên truyền về việc tiếp nhận và phát trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, phát hành 1.200 tờ bướm thông tin về tính tiện ích của dịch vụ, niêm yết giá cước phát chuyển hồ sơ (khu vực nội thành, ngoại thành), dựng paner trên chuyên trang Thông tin điện tử của Quận, kết hợp Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận "Một cửa" để tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cùng tương tác thực hiện dịch vụ qua bưu chính công ích. Kết quả là từ ngày 15.10.2018 đến nay, đã có 1.470 hồ sơ được thực hiện phát trả tại địa chỉ qua bưu chính công ích (vượt hơn rất nhiều so với năm 2017 chỉ có có 9 hồ sơ được thực hiện phát trả).

Hiệu quả của mô hình thấy rất rõ, đó là: Khi kết hợp phần mềm, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận "Một cửa" thao tác cập nhật thông tin hồ sơ được trả qua bưu chính công ích, thì đồng thời bên Bưu điện Thành phố cũng sẽ nhận được ngay thông tin và thời gian trả hồ sơ, chủ động phân công bưu tá đối soát để nhận hồ sơ và trả cho người dân hoặc doanh nghiệp ngay khi phần mềm hiển thị kết quả hồ sơ trả và ngược lại, khi Bưu điện Thành phố tiếp nhận hồ sơ gửi của người dân hoặc doanh nghiệp, Bộ phận "Một cửa" cũng sẽ có đầy đủ các thông tin về hồ sơ cần tiếp nhận trên hệ thống. Rõ ràng là đã tăng tính hiệu quả trong công tác quản lý, hướng đến việc phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, vừa tiết kiệm chi phí quản lý (điện thoại thông tin, đóng gói, sổ lưu trữ, ký giao, ký nhận…) vừa tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí của người dân khi thực hiện các giao dịch hành chính tại Quận, thuận tiện trong triển khai các dịch vụ công ích phục vụ người dân và doanh nghiệp thêm nhanh chóng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo cải cách hành chính Quận đề ra trong giai đoạn 2018-2020.

 


Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND Quận, thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Quận nêu phương hướng thời gian tới là tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền về tính hiệu quả của việc thực hiện các Danh mục thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; hỗ trợ về kỹ thuật để nhân rộng mô hình tiếp nhận và phát trả hồ sơ qua Bưu điện Thành phố tại Bộ phận "Một cửa" của Ủy ban nhân dân 16 Phường.

 

Đồng chí cũng cho biết phương hướng thời gian tới là tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền về tính hiệu quả của việc thực hiện các Danh mục thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; hỗ trợ về kỹ thuật để nhân rộng mô hình tiếp nhận và phát trả hồ sơ qua Bưu điện Thành phố tại Bộ phận "Một cửa" của Ủy ban nhân dân 16 Phường; Phối hợp với Bưu điện Thành phố, Bưu điện Trung tâm Gia định tổ chức sơ kết đánh giá công tác phối hợp, kết quả thực hiện mô hình để nhân rộng mạnh mẽ hơn nữa, góp phần xây dựng Thành phố thông minh, chính quyền điện tử, thực sự đem lại hiệu quả hành chính công phục vụ tốt nhất các nhu cầu của Nhân dân và Doanh nghiệp.

BA MINH
Lượt xem: 2943
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin