image Nếp sống văn minh đô thị
Cần bài trừ dứt khoát việc đốt vàng mã, mê tín dị đoan
Thứ năm, Ngày 01/03/2018, 01:55 CH Cỡ chữ Màu chữ image
(WEBGOVAP) - Vài năm trở lại đây đã có không ít những luồng ý kiến phản đối đối với tập tục đốt vàng mã, vốn có mặt ở nước ta từ rất lâu đời. Vậy đốt vàng mã có phải thực sự là một nét văn hóa truyền thống lâu đời của Việt Nam hay không? Nếu có thì tại sao thời gian gần đây lại xuất hiện nhiều ý kiến đề xuất nên bài trừ nó như vậy?
Đốt vàng mã chỉ là một hủ tục

 

Để đánh giá được đây có phải là một nét văn hóa của dân tộc hay không, chúng ta phải đi từ nguồn gốc của tập tục này trước. Đốt vàng mã xuất hiện ở Trung Quốc vào khoảng thời nhà Hán, gắn liền với người tên là Vương Dũ bắt đầu dùng giấy để thay thế cho hủ tục khi một người chết đi thì tất cả những vật dụng quý giá của họ, kể cả thê thiếp, thuộc hạ cũng phải chôn theo, vốn bị xem là vô nhân đạo. Tuy nhiên, do việc đốt vàng mã bị một vị sư tên là Đạo Tăng lợi dụng cho mục đích lôi kéo phật tử, vốn không có trong quy định của Phật giáo chân chính, nên đa số quần chúng đã tỉnh ngộ và bài trừ. Chính điều ấy đã làm cho một số người chuyên nghề làm vàng mã gần như thất nghiệp.

Tưởng chừng hủ tục ấy đã dần chấm dứt, nhưng Vương Luân, dòng dõi của Vương Dũ lại sử dụng mánh khóe, bày trò tạo mê tín dị đoan lan truyền khắp Nhân dân bấy giờ để phục hồi nghề cũ. Trải qua hàng nghìn năm Bắc thuộc, tục đốt vàng mã cũng đã ảnh hưởng không ít đến dân tộc ta, vừa vì mục đích đồng hóa, vừa mục đích kinh doanh kiếm lợi. Vậy theo đó, tục đốt vàng mã thực sự có còn là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp như lâu nay nhiều người vẫn hằng tưởng hay không? Ấy là chưa kể đến những mặt tiêu cực không hề nhỏ: Đó là sự phá hủy môi trường một cách mạnh mẽ, là lãng phí tiền bạc, thời gian và công sức vào việc mua bán vàng mã mà ta không chắc được rằng người thân của mình ở thế giới bên kia có nhận được bằng cách này hay không. Cũng như quan trọng hơn cả chính là lòng thành tại tâm mỗi người thực sự như thế nào.

Nói về tác hại đối với môi trường thì việc đốt vàng mã có ảnh hưởng rất lớn. Trước hết đó là lượng khí thải khi đốt giấy sinh ra sẽ làm tăng hiệu ứng nhà kính, gây hiện tượng nóng lên toàn cầu. Ngoài ra khói bụi, khí độc còn làm cho không khí xung quanh khu vực sinh sống trở nên ô nhiễm, tác hại đến sức khỏe con người, gây ra bệnh tật khó lường. Bên cạnh đó, việc rải vàng mã trên đường ngoài việc góp phần gây ô nhiễm môi trường, còn gây mất mỹ quan đô thị khiến cho đường phố trở nên mất vệ sinh cũng như có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông đáng tiếc. Tiếp đến là việc sử dụng giấy để làm vàng mã, đối với nhu cầu trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay thì việc sản xuất vàng mã cũng ngày càng tiêu tốn không ít tài nguyên thiên nhiên, góp phần tác động xấu đến môi trường.

Đốt vàng mã là một sự lãng phí lớn

 

Đốt vàng mã còn xuất hiện nhiều biến tướng khác, thể hiện sự lãng phí về tiền bạc, thời gian và cả công sức của con người. Không ít người đã không ngần ngại chi tiêu rất lớn vào việc mua vàng mã, đặc biệt là đối với những người “buôn thần bán thánh”, rõ là như câu ca các cụ xưa vẫn trách: “Sống thì chẳng cho ăn, chết thì lại làm văn tế ruồi”! Đối với những người ấy, cúng kiếng là dịp để phô trương sự giàu có, cúng kiếng hết sức xa xỉ mà lòng thành kính thì không biết có bao nhiêu... Việc đốt vàng mã có khi không kiểm soát được còn gây ra những vụ cháy lớn, gây thiệt hại không nhỏ về tài sản và đe dọa nguy hiểm đến mạng sống con người.

Vừa qua, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chính thức ra Công văn số 31 quyết định bài trừ dứt khoát việc đốt vàng mã, mê tín dị đoan trong các chùa chiền thuộc Giáo hội quản lý, được cộng đồng phật tử tán thành, ủng hộ, dư luận xã hội rất hoan nghênh. Tuy nhiên, do việc đốt vàng mã vốn là hủ tục lâu đời và sâu rộng, nên để bài trừ được nó là điều không thể dễ dàng và nhanh chóng. Để làm được điều ấy, chính quyền các cấp, các tôn giáo và Nhân dân trong cả nước phải có sự quyết tâm, đồng lòng cùng nhau bài trừ hủ tục. Chính quyền cần xem xét việc sản xuất, buôn bán vàng mã đang diễn ra tràn lan, kiên quyết vận động không sử dụng vàng mã tại các chùa chiền, cơ sở tôn giáo, hoặc nơi nghĩa trang, nơi công cộng... Trong từng gia đình phải tích cực hưởng ứng không đốt vàng mã, không nên giữ mãi hủ tục sai lầm, tốn kém vô ích này.

Nếu tất cả đồng lòng ủng hộ vì lợi ích chung, chắc chắn việc đốt vàng mã sẽ được ngăn chặn và đạt kết quả tốt đẹp, tương tự như việc cấm đốt pháo hay bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã từng được phát động và đi vào nề nếp như hiện nay.

 

 

MINH PHƯƠNG
Lượt xem: 4197
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin